datigri07p โพสต์เมื่อ 24-5-2015 21:43:04

รับซื้อเหรียญทองคำอย่างไรไม่ให้กระทบปั้นเมฆ

หากพูดถึงเหรียญทองคำแล้ว สำหรับคนไทยอาจยังไม่คุ้นหูกันมากนัก แต่หากเป็นกลุ่มนักลงทุนทองคำในต่างประเทศแล้ว การรับซื้อเหรียญทองคำถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ยิ่งนักสะสมทองคำทำกัน เพราะนอกจากจะได้กำไรตามราคาทองคำโลกแล้ว นักสะสมยังได้ผลประโยชน์จากความนิยมในตัวเหรียญทองคำแต่ละรุ่น โดยเฉพาะเหรียญทองคำที่ระลึกซึ่งสร้างมาจำกัด ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วการรับซื้อเหรียญทองคำจึงสามารถทำกำไรได้มากกว่าการให้ทุนในทองคำแท่งเสียอีก
รู้ได้อย่างไรว่าเหรียญทองคำนั้นแท้หรือปลอม
อีกปัญหาหนึ่งที่พบเห็นกันเป็นบ่อยๆในการรับซื้อเหรียญทองคำก็คือ การเจอเหรียญปลอมซึ่งวิธีดูว่าเหรียญที่กำลังอยู่ตรงหน้าเราในขณะนี้เป็นของแท้หรือไม่มีวิธีดังนี้ครับ
ขั้นตอนที่ 1 หาข้อมูลเปรียบเทียบเหรียญทองคำ ซึ่งแน่นอนว่าข้อมูลของเหรียญทองคำที่ผลิตในประเทศไทยนั้น เราสามารถหาได้จากเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือที่สุด ให้เข้าไปดูก่อนเลยว่าเหรียญทองคำของเรามีราคาหน้าเหรียญหรือไม่ ปกติแล้วราคาหน้าเหรียญทองคำต่ำสุดจะอยู่ที่ 150 บาท ดังนั้นถ้าเจอใครมาขอให้รับซื้อเหรียญทองคำที่ราคาหน้าเหรียญต่ำกว่า 150 บาท นั่นไม่ใช่เหรียญทองคำแท้แน่นอน แต่อาจจะเป็นโลหะชนิดอื่นชุบทองเอา นอกจากนี้ให้เปรียบเปรยกับรูปภาพดูด้วย เพราะของแท้ต้องไม่มีความแตกต่างเลย อย่างไรก็ตามข้อมูลของกรมธนารักษ์จะสามารถตรวจสอบได้เฉพาะเหรียญทองคำที่ผลิตโดยกองกษาปณ์เท่านั้น รับซื้อเหรียญทองคำ
ขั้นตอนที่ 2 วิธีนี้จำเป็นต้องใช้ดุลพินิจส่วนบุคคลในการรับซื้อเหรียญทองคำแล้วล่ะครับ เนื่องจากทองคำมีสรรพคุณเป็นแร่โลหะที่มีน้ำหนักมากที่สุด เมื่อเทียบกับโลหะชนิดอื่น ๆ ที่นำมาใช้ในการผลิตเหรียญอย่างทองแดง หรือ เงิน ดังนั้นเมื่อนำเหรียญปล่อยทิ้งลงบนมือแล้วรู้สึกเบา ๆ แสดงว่าไม่ใช่ทองคำ แต่หากรู้สึกหน่วง ๆ มือ ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นทองคำ
ขั้นตอนที่ 3 วิธีนี้สามารถเพิ่มความมั่นใจในการรับซื้อเหรียญทองคำได้มากถึง 95% เลยล่ะครับ ด้วยการนำข้อมูลเหรียญทองคำไปสืบสวนในเว็บไซต์ให้เน้นไปที่น้ำหนักของเหรียญว่าหนักเท่าไร แต่ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ น้ำหนักเหรียญทองคำที่นิยมผลิตก็คือ 15 กรัม ซึ่งหนักเท่ากับทองคำ 1 บาท นอกจากนี้แล้วน้ำหนักเหรียญที่นิยมผลิตกันในประเทศไทยก็จะมี 3.7 g, 7.5 g, 10 g, 15 g, 18 g, 20 g, 25 g, 30 g, 40 g และ 45 g แต่เวลาชั่งอาจต่างกันเล็กน้อยแค่จุดทศนิยม หากพบว่ามีน้ำหนักต่างกันเป็นกรัม ก็มีความเป็นไปได้ว่าท่านกำลังเจอเหรียญทองคำปลอมอยู่
เพียงเท่านี้ก็สามารถรับซื้อเหรียญทองคำได้อย่างสบายใจแล้วล่ะครับ แต่สำหรับใครที่กำลังหาที่รับซื้อเหรียญทองคำอยู่ล่ะก็ เสนอแนะให้ไปขายที่ร้านขายเหรียญทองคำจะได้ราคาดีกว่า เพราะถ้าเป็นร้านทองทั่วไปจะรับซื้อเหรียญทองคำในราคาทองคำแท่ง

datigri07p โพสต์เมื่อ 4-9-2015 21:54:46

ดันนะ
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: รับซื้อเหรียญทองคำอย่างไรไม่ให้กระทบปั้นเมฆ