kapok1713 โพสต์เมื่อ 28-6-2015 23:36:46

ป้องกันภูมิแพ้กับการซักที่นอนลบล้างไรฝุ่น

คนในสมัยนี้ โดยเฉพาะเด็กกลายเป็นโรคภูมิแพ้เยอะมหาศาลมหาศาล สาเหตุและปัจจัยหลักๆคนหนีไม่พ้นเรื่องมลภาวะในปัจจุบัน ทั้งฝุ่นควัน อาหารที่รับประทาน แต่รู้หรือไม่ว่าที่มาที่สำคัญที่สุดของโรคภูมิแพ้และโรคต่างๆในปัจจุบัน เกิดจากสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุดของเราเอง นั่นก็คือที่นอน ที่นอนในปัจจุบันหลายๆบ้านซื้อมาไม่เคยได้ซักที่นอนเลย บางบ้าน 5ปีบ้าง 10ปีบ้าง ก็ไม่ได้ทำอะไรกับตัวที่นอนเลย จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมที่นอนของเราในปัจจุบันขะมุกขะมอมมาก เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ก่อให้เกิดเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรงต่างๆ เช่นภูมิแพ้ และหอบหืด หลายๆบ้านจึงหันมาสนใจการซักที่นอนมากขึ้น
ในที่นอนมีอะไรมากกว่าที่เราคิด มีทั้งละออง เศษดิน เศษทรายที่เราย่ำกันขึ้นมา เชื้อโรค แบคทีเรีย สิ่งสกปรกมากมาย ถ้าไม่เคยซักที่นอนเลย และที่สำคัญ มีสัตว์ชนิดนึงอาศัยอยู่ที่เรียกว่าตัว ไรฝุ่น ตัวไรฝุ่นนั้นมาจากธรรมชาติ แท้จริงแล้วเป็นสัตว์โลกที่มีมาก่อนมนุษย์อีก แรกเริ่มเดิมทีอิงอยู่ในขนสัตว์ มันต้องอาศัยอยู่ในที่ๆมีเส้นไย เพื่อที่จะได้ยึดเกาะและวางไข่ เช่นขนสัตว์ โซฟาผ้า ที่นอน ไรฝุ่นจะคอยสวาปามเศษศากผิวหนังของสัตว์ที่หลุดลอกออกมา หรือเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แต่ปัจจุบันพอมีที่นอนเข้ามา มนุษย์ก็เป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง มีการผลัดเซลล์ผิว มีหนังกำพร้าที่หลุดลอกเป็นล้านๆชิ้นทุกวัน ของพวกนี้จะกลายเป็นภักษ์ชั้นดีของไรฝุ่น พอมีปัจจัยครบทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย และก็อาหาร ไรฝุ่นก็มาอาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก จากผลวิจัยพบว่าที่นอน 2ปีขึ้นไป จะมีไรฝุ่นสะสมอยู่ประมานถึง 2ล้านๆตัว แต่โดยแท้จริงแล้วไรฝุ่นมีประโยชน์ ไม่ใช่มีแค่โทษอย่างเดียว งานการของไรฝุ่นคือกินพวกเศษเหงื่อไคลของเราให้หมดไป แต่โทษของมันก็มีมหาศาลเหมือนกัน เพราะเวลาไรฝุ่นมาอาศัยอยู่ในที่นอนจำนวนมาก มีการถ่าย และมีการตาย ของเสียพวกนี้เราเรียกว่า กวานิน เป็นสารก่อภูมิแพ้ที่ค่อนข้างพิษภัย โดยเฉพาะกับเด็ก หรือคนที่มีภูมิคุ้มกันน้อย ถ้าไม่เคยได้ซักที่นอนเลย จะมีมูลและตัวที่ตายแล้วสะสมอยู่ค่อนข้างเยอะมาก และส่งผลเสียต่อทุกคนในครอบครัวที่เรารักได้




ในปัจจุบันทางการแพทย์ยังไม่มีทางรักษาโรคภูมิแพ้ได้อย่างหายขาด เพราะเป็นโรคที่เป็นแล้วเป็นเลย แต่ในการทรงมีหลายวิธี วิธีที่นิยมที่สุดคือการกินยา แต่คุณหมอส่วนใหญ่จะไม่ค่อยแนะนำ เพราะเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ วิธีที่ดีที่สุดที่คุณหมอแนะนำ คือการหลบมุมจากสิ่งกระตุ้น สมมติถ้าแพ้อาหารทะเล ก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะกินอาหารทะเล ถ้าแพ้ฝุ่น ก็ควรจะหลีกเลี่ยงฝุ่น ถ้าแพ้ไรฝุ่นก็ควรจะซักที่นอน หรือดูแลความสะอาดเครื่องนอน หลีกเลี่ยงที่อาจจะมีไรฝุ่นสะสมอยู่เยอะ ซักที่นอน




การซักที่นอนเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวเราเท่าไร แต่หลายคนก็มักจะทำเป็นหลง ๆ ลืม ๆ ไม่พอใจเรื่องซักที่นอนกันนัก เพราะที่นอนก็มีน้ำหนักไม่เบาเลย โดยเฉพาะที่นอนสมัยใหม่ หนักขนาดต้องใช้รถยกเข้าบ้าน จะให้ยกไปตากแดดทุกสัปดาห์ หรือจัดการสร้างเรื่องไร้มลทินบ่อย ๆ คงไม่ไหว แต่จะปล่อยให้ที่นอน สะสมฝุ่นไรและเชื้อโรคต่อไปก็ไม่น่าจะดีกับตัวเราเช่นกัน การซักที่นอนดูและรักษาความสะอาดที่นอนจึงมีหลายวิธี
อาทิเช่น นำเครื่องนอนเช่น ผ้าห่ม ปลอกหมอนไปซัก ก็สามารถช่วยดึงลงปริมาณไรฝุ่นได้
หรือการนำที่นอนไปตากแดด แล้วใช้หวายตีที่นอน ก็เป็นอีกวิธีนึงที่สามารถลดปริมาณไรฝุ่นลงได้เยอะ แต่วิธีที่นิยมกันมากที่สุดเพราะง่ายและสะดวกคือ การจ้างบริษัทซักที่นอน มาทำความสะอาดให้ เพราะนอกจากกระเหม็ดกระเหมียดเวลาแล้ว ยังไม่ต้องเปลืองแรงเราทำเองด้วย




สุดท้ายนี้อยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพใกล้ตัวกันมากขึ้น โดยสิ่งรอบตัวเรา บางทีที่ใกล้ตัวเรา อาจจะเป็นภัยที่เราคาดไม่ถึง อย่างเช่นที่นอนที่เราต้องอยู่กับมันทุกคืน หมอนเราที่ต้องหายใจกับมันทั้งคืนทั้ง8ชั่วโมง รู้แบบนี้แล้วหันมาซักที่นอนกันดีกว่าค่ะ

kapok1713 โพสต์เมื่อ 30-7-2015 11:49:27

upppppppppppppppppppppppp

kapok1713 โพสต์เมื่อ 5-8-2015 16:13:54

upppppppppppppppppppp

kapok1713 โพสต์เมื่อ 20-8-2015 13:05:26

uppppppppppppppppppppppppppp

kapok1713 โพสต์เมื่อ 1-9-2015 08:08:00

upppppppppppppppppppppppppppppppp

kapok1713 โพสต์เมื่อ 22-9-2015 22:42:52

uppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppppp

kapok1713 โพสต์เมื่อ 18-10-2015 08:59:24

upppppppppppppppppppppppppppppppp

kapok1713 โพสต์เมื่อ 28-10-2015 23:29:45

uppppppppppppppppppppppppppppppppp
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: ป้องกันภูมิแพ้กับการซักที่นอนลบล้างไรฝุ่น