lamtyo23u โพสต์เมื่อ 3-7-2015 16:50:51

รับซื้อเครื่องเงินอย่างไร ถึงจะได้ของดีสมน้ำหน้าราคา

รับซื้อเครื่องเงินอย่างไร ถึงจะได้ของดีสมราคา
        ในวงการเครื่องประดับนั้น ถือว่าเครื่องเงินเป็นเครื่องประดับเทียม เนื่องจากเป็นเครื่องไม้เครื่องมือที่มีราคาถูก แต่เมื่อใดที่ถูกประดับด้วยอัญมณีแท้อย่างพลอยเนื้ออ่อน จะถูกเรียกว่าเครื่องประดับกึ่งเทียม แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะประดับด้วยอัญมณีสังเคราะห์เสียมากกว่า จึงมีน้อยคนนักที่จะรับซื้อเครื่องเงินเพื่อเก็งกำไร เพราะส่วนมาจะซื้อไว้ใช้เอง  รับซื้อเครื่องเงิน
        ในประเทศไทยมีการผลิตเครื่องเงินอยู่จำนวนมากหลายพื้นดิน ซึ่งมีไว้ทั้งจำหน่ายในไทยและส่งออกไปยังต่างประเทศ ในขณะเดียวกันประเทศญี่ปุ่นก็มีบริษัทเครื่องประดับเงินอยู่เป็นจำนวนมากตามความนิยมขอคนญี่ปุ่น นั่นหมายความว่าถึงแม้เครื่องเงินจะมีราคาสัมผัสแต่การรับซื้อเครื่องเงินยังคงมีอยู่กระจายกันไปทั่วโลก
เวลารับซื้อเครื่องเงิน จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นเงินแท้
        นับว่าเป็นเรื่องยากที่เราจะสามารถรู้ได้ว่าเครื่องเงินที่อยู่ตรงหน้าเราเป็นของแท้หรือปลอม เพราะในประจุบันนั้นการปลอมเครื่องเงินทำได้แนบเนียนยิ่งขึ้น จึงทำให้คนที่รับซื้อเครื่องเงินหลายคนมักจะได้ของปลอมไปเสียมากกว่า แต่เราก็ยังพอมีวิธีที่จะเลี่ยงของปลอมได้ดังนี้
        1.  ฟังจากเสียง โดยการใช้เหรียญหรือโลหะอื่นเคาะแล้วฟังเสียงดู ถ้าเป็นเงินแท้จะมีเสียงแหลมสูง และดังก้องนานประมาณ 1-2 วินาที
        2.  ทดสอบกรด เพราะการดูเครื่องเงินด้วยตาเปล่านั้นไม่สามารถแยกแยะได้ว่าอันไหนแท้หรือเทียม ก่อนรับซื้อเครื่องเงินจึงควรจะทดสอบด้วยกรดเสียก่อน โดยต้องหารอยขีดข่วนหรือทำรอยขีดข่วนบนเครื่องเงินเสียก่อน แล้วใช้น้ำกรดไนตริกหยดลงไปนิดเดียว หากสีของเหลวที่ได้เป็นสีเทาแสดงว่าเป็นเงินแท้ ถ้าเป็นสีอื่นแสดงว่าเป็นของปลอม
        3.  รับซื้อเครื่องเงินจากร้านที่เชื่อถือได้
        4.  ทดสอบกับแม่เหล็ก เพราะเงินแท้จะต้องไม่ถูกแม่เหล็กดูด
        5.  เครื่องหมายเปอร์เซ็นต์เงิน ปกติแล้วค่าเปอร์เซ็นต์ของเงินจะอยู่ที่ 92.5 และมักจะทำเป็นตัวเลขสั่งการไว้ที่ตัวเครื่องเงิน อย่างไรก็ตามการดูด้วยวิธีนี้ก็จำเป็นต้องใช้ควบคู่กับวิธีอื่นด้วยเช่นกัน
แล้วจะรับซื้อเครื่องเงินอย่างไรให้ได้ของดีสมราคา
        ไม่ว่าใครก็ตามที่รับซื้อเครื่องเงิน ล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอยากได้ของดีราคาถูก โหล่ก็มีไม่น้อยที่ได้ของปลอมกลับบ้านไป ดังนั้นก่อนซื้อเครื่องเงินเราต้องดูสิ่งเหล่านี้ด้วยเพื่อที่จะได้สินค้าดีมีคุณภาพ สมราคา
        1.  เลือกลายหรือแบบที่ชอบ
        2.  ตรวจสอบความอ่อน-แข็งของเนื้อเงิน เพราะเงินแท้จะค่อนข้างอ่อน เปลี่ยนรูปได้ง่าย หากบิดหรือดัดแล้วรู้สึกแข็งเกินไป แสดงว่ามีส่วนประกอบของโลหะเข้าไปมาก
        3.  ดูว่ามีรอยบุบ ชำรุดเสียหายหรือไม่ ซึ่งเครื่องเงินที่ดีควรจะอยู่ในสภาพสมบูรณ์
        4.  สอบถามที่มาที่ไป และข้อมูลจากคนขาย
        5.  เป็นลูกค้าประจำของร้านใดร้านหนึ่ง เพราะจะทำให้มีช่องทางได้ของดีมากกว่าลูกค้าขาจรแน่นอนครับ
        การรับซื้อเครื่องเงินนั้นจำเป็นต้องใช้ประสบการณ์และความชำนาญ โดยเฉพาะเครื่องเงินโบราณ หรือเครื่องถม ไม่อย่างนั้นอาจจะได้ของที่ไม่ดีสมราคาก็ได้ครับ
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: รับซื้อเครื่องเงินอย่างไร ถึงจะได้ของดีสมน้ำหน้าราคา