leddisplay01 โพสต์เมื่อ 1-9-2015 13:45:50

ไฉน ร้านคอมฯโดยมากจึงขายจอ LED มากกว่า LCD

ล่าสุดเทคโนโลยีของการชมภาพยนตร์หรือการใช้งานคอมพิวเตอร์ประเภท PC มีการคืบหน้าจากหน้าจอที่ขนาดใหญ่ฉบับ CRT ให้ลดพื้นที่การใช้งานพร้อมกับมากขึ้นประสิทธิภาพในการแสดงผล ในแนวทางของจอ LCD และในที่สุดก็ได้มีนวัตกรรมจอ LED เข้ามา ซึ่งแม้ว่าคุณวุฒิและรูปลักษณ์ภายนอกจะดูไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ด้วยศักยภาพในการแสดงผลที่สูงกว่าจึงทำให้จอ LED เป็นที่นิยมในการใช้งานภายในระยะยามอันสั้น จึงทำให้ร้านคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่เน้นขายจอ LED กันมากขึ้น
จอ LED คือไหน
จอ LED หรือที่อื้นกันว่า Light Emitting Diode นั้น เป็นจอภาพที่มีระเบียบการฉายภาพด้วยหลอดไฟขนาดจิ๊ด โดยใช้หลอด LED เป็นตัวกำเนิดแสง ด้วยกันมีผลึกคริสตัลที่เป็นมีสถานะกึ่งแข็งกึ่งเหลว 3 สี คือ สีแดง สีน้ำเงิน และสีเขียว คอยบิดตัวเป็นองศาเพื่อให้ประกาย
ไฟจากหลอด LED ส่องผ่าน ทำให้เกิดเป็นภาพสีสันที่อะเคื้อสดงดงามบนหน้าจอ
เพื่ออะไรราคาขายจอ LED จึงสูงกว่าจอ LCD
ด้วยความแตกต่างทางด้านเทคโนโลยีของจอภาพทั้ง 2 แบบ อีกทั้งหน้าจอแผนที่ LED ยังไม่มีแพร่หลายมากนัก จึงทำให้ราคาขายจอ LED นั้นสูงกว่าจอ LCD และด้วยความบางของหน้าจอ LED ที่บางกว่า LCD รวมถึงภาพที่ได้มีความยังไม่ตายกว่าจึงได้รับความนิยมยิ่งนักกว่า เราจึงเห็นว่าเดี๋ยวนี้ร้านต่าง ๆ มีการขายจอ LED กันถมถืดกระทั่ง
โดยทั่วไปแล้วมีการขายจอ LED กี่แบบในตลาด
โดยธารณะร้านคอมพิวเตอร์ที่ขายจอ LED อาจมีเพียงไม่กี่แบบให้ได้เลือก
แต่จริง ๆ แล้วมีการแบ่งจอ LED ออกเป็น 3 ขั้วด้วยกัน คือ
1. EDGE LED จอลักษณะนี้จะติดตั้งหลอด LED ไว้ที่บริเวณขอบจอแล้วยิงภาณุเข้ามาตรงกลางจอ มีข้อดีตรงที่บางกว่าจอ LED ทั่วไปและประหยัดไฟ แต่มีข้อด้อยกว่าจอ LED แบบ Full LED คือไม่ศักยทำ Local Dimming หรือปิด/เปิดหลอดไฟเป็นกลุ่มได้
2. Direct LED เป็นจอหมู่ Full LED อีกชนิดหนึ่ง แต่เกรดต่ำกว่า RGB LED ทั้งในด้านต้นทุนและอำนาจเนื่องจากใช้หลอด LED ประมาณ 50-60 หลอด และที่ประธานไม่สามารถทำ Local Dimming ได้ จึงทำให้สนนราคาขายจอ LED ประเภทนี้ถูกกว่าแบบ RGB LED
3. RGB LED ถือว่าเป็นตัวท็อปในทั้งหมดจอ LED ทั้งหมด แม้ว่าหลักการกำเนิดแสงไฟจะคล้ายกับ Full LED แต่แทนที่จะใช้หลอดสีขาว RGB LED จะใช้หลอดแม่สีแทน จึงทำให้หลอดไฟแยกการทำงานจากกันอย่างเป็นความเป็นอิสระ รวมถึงสามารถทำ Local Dimming ได้ จึงทำให้ค่าขายจอ LED ประเภทนี้ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับจอ LED การกำหนดอื่น ๆ
        จะเห็นได้ว่าด้วยเทคโนโลยีจอภาพแบบ LED นั้นรอบรู้แสดงภาพได้อย่างมีพลังมากกว่าจอ LCD จึงไม่แปลกที่จะได้รับความแบบในการใช้งาน อย่างไรก็ตามราคาขายจอ LED ในแต่ละร้านย่อมมีความผิดแผกกันไป ดังนั้นเราจึงควรศึกษาด้วยว่าจอ LED แต่ละโครงมีความแตกต่างกันในด้านราคามากน้อยเพียงใด เพื่อจะที่จะได้รู้ว่าสนนราคาขายจอ LED ที่ร้านตั้งนั้นไม่มีราคาเกินไป

leddisplay01 โพสต์เมื่อ 19-9-2015 19:36:26

ดันครับ
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: ไฉน ร้านคอมฯโดยมากจึงขายจอ LED มากกว่า LCD