masaorigoo โพสต์เมื่อ 23-9-2015 14:16:37

จะรับซื้อทีวี จำต้องมองอย่างไรบ้าง นอกจากยี่ห้อ

ปัจจุบันทีวีที่วางขายในท้องตลาดนั้นจะมีชนิดของหน้าจอและรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไปหลายรูปแบบ และต่างก็มีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกันไป แต่สุดท้ายต่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน นั่นก็คือการนำภาพมาแสดงบนจอให้คมชัด เสมือนจริงมากที่สุด โดยเทคโนโลยีแต่ละต้นร่างก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยในตัวมันเอง ดังนั้นในการที่จะตัดสินใจรับซื้อทีวีดี ๆ สักเครื่องไว้ดูที่บ้านในยามตากสมอง ก็ควรจะดูหลาย ๆ องค์ประกอบนอกจากยี่ห้อด้วย เพื่อให้ได้ทีวีที่เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว
ชนิดของทีวี
        ชนิดของทีวี เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจรับซื้อทีวี เพราะไม่ว่าจะเป็น LCD TV : CCFL, LED TV : Direct LED, LED TV : Edge LED, OLED TV, Plasma TV หรือทีวีจอโค้ง ต่างก็มีเราสมบัติและราคาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งตรงนี้เราจะต้องทำการศึกษาประกาศของทีวีแต่ละแบบก่อนที่จะตัดสินใจรับซื้อทีวี
ขนาดจอภาพ
        คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าการรับซื้อทีวีนั้น ควรจะเน้นจอใหญ่ ๆ ยิ่งดี หรือบางคนอาจมองแค่ว่ามีที่ว่างให้ทีวีแค่ไหน ก็ซื้อเท่านั้น ซึ่งในจุดนี้ไม่ใช่เรื่องที่เข้าท่ามากนัก เพราะในปัจจุบันทีวีจอแบนนั้นใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยกว่าทีวีแบบเก่ามาก จนแทบไม่ต้องเผื่อพื้นที่ด้านหลังอีกแล้ว ส่วนใครที่คิดจะรับซื้อทีวีจอใหญ่ก็ไม่ต้องกังวลว่าพิกเซลจะใหญ่เกินไป เพราะระยะการชมทีวีที่เหมาะสมคือ 3-4 เท่าของความสูงทีวี
จะเลือกรับซื้อทีวีแบบ LCD หรือ Plasma ดี       
        แน่นอนว่าจอภาพแต่ละแบบจะให้ภาพที่ผิดแผกแตกต่างกัน สิ่งที่ควรคำนึงก็คือลองเปรียบเทียบว่าภาพที่ออกมานั้นเป็นแบบไหน ผนังที่จะนำไปติดตั้ง สภาพห้องว่าร้อนหรือไม่ เพราะจอแบบ Plasma จะร้อนและอุณหภูมิสูงกว่าจอ LCD และที่สำคัญในบ้านเราจอ Plasma ได้รับคดีนิยมน้อยลง อายุการใช้งานก็สั้นกว่า LCD
ต้องเอาทีวีไปแขวนผนังหรือว่าวางกับพื้น รับซื้อทีวี
        ก่อนรับซื้อทีวีควรวิเคราะห์ให้ดีว่าผนังบ้านที่จะติดตั้งนั้นเป็นหนังไม้ ผนัง smartboard ผนังปูนที่ก่ออิฐมอญ หรือผนังปูนจากอิฐบล็อก หรือว่าคอนกรีตมวลเบา เพราะผนังแต่ละชนิดจะมีความแข็งแรงที่แตกต่างกันไป จากนั้นตรวจสอบว่าตอนที่เรารับซื้อทีวีมานั้นมีอุปกรณ์อะไรมาให้บ้าง เพราะอาจจะต้องซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติมในการติดตั้งให้เหมาะสมกับผนังห้องของเรา แต่ถ้าจะใช้แบบวางกับพื้น ข้อนี้คงไม่ยุ่งยากสล้าง เพียงแค่หาที่วางดี ๆ เหมาะ ๆ ก็สามารถวางทีวีได้แล้วล่ะครับ
        ความจริงแล้วการรับซื้อทีวีนั้นเราควรจะศึกษาข้อมูลของทีวีที่ต้องการ ประกอบกับความอยากในการใช้งานจริงของเราด้วย เช่น อยากได้ขนาดจอเท่าไหร่ ต่อกับเครื่องเสียงที่บ้านหรือไม่ อยากได้ช่องต่อ HDMI กี่ช่อง อุปกรณ์เก่า ๆ จะเอามาพ่วงด้วยไหม หรือแม้กระทั่งการต่ออินเทอร์เน็ตก็ต้องนำมาตรึกตรองด้วย เพื่อให้ได้ทีวีที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเราได้อย่างครบถ้วน

masaorigoo โพสต์เมื่อ 24-9-2015 17:51:49

upอีก
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: จะรับซื้อทีวี จำต้องมองอย่างไรบ้าง นอกจากยี่ห้อ