SaLaPaopok โพสต์เมื่อ 4-1-2016 10:15:13

การพยาบาลรักษาภูมิแพ้ที่เกิดจากไรฝุ่น

ภูมิแพ้กลายเป็นโรคประจำตัวอันดับหนึ่งในคนช่วงเวลาสมัยนี้ โดยเฉพาะในเมืองเพราะที่นอนกลายมาเป็นที่สั่งสมฝุ่นเชื้อโรค และไรฝุ่น ภูมิแพ้มีหลายสาเหตุด้วยกัน คุณหมอแบ่งภูมิแพ้แยกย่อยออกเป็นถึง 15แบบ ทั้งแพ้อากาศ แพ้ทางอาหาร แพ้ทางผิวหนัง แพ้ทางโพรงจมูก แต่อันดับ1 ที่คนไทยเป็นมากที่สุด คือภูมิแพ้ ทางเดินหายใจ สาเหตุหลักก็มาจากเจ้าตัวที่เรารู้จักกันดี คือตัวไรฝุ่น ตัวไรฝุ่น เป็นสัตว์ประเภทแมง มีแปดขา ชอบพึ่งพาอาศัยอยู่ในที่ที่มีเส้นใย อย่างเช่นขนสัตว์ และของชนิดที่มีเส้นใยของผ้า เช่นจำพวกหมอน ที่นอน ผ้าห่ม โซฟา ตุ๊กตา




ไรฝุ่น เป็นสัตว์ที่มีวงจรชีวิตแค่หนึ่งเดือนและก็ตายจากไป แต่ก่อนที่ตายไป มันได้วางไข่ไว้ 80 ถึง 100 ฟอง ซึ่งตัวผู้ตัวเมียคู่นึง สามารถขยายพันธ์ได้เป็น 100 เท่าภายในที่ว่างโอกาสแค่หนึ่งเดือน เพราะฉะนั้นที่นอนของเราที่ซื้อมาไม่นานจะสะสมไรฝุ่น อยู่เยอะมากกๆ จากการวิจัยคุณหมอบอกว่า ที่นอน สองปีจะมีไรฝุ่นสะสมอยู่ประมาณ 2ล้านล้านตัว ปัจจัยหลักๆมีอยู่3อย่าง ที่มันชอบมาอาศัยอยู่กันเพราะว่า 1.ชอบอาศัยอยู่ในที่ๆมีเส้นใย ที่นอนเป็นที่ๆมีเส้นใยของผ้าเยอะมาก เวลามันวางไข่ หรือเดิน มันชอบวางไข่ในที่ๆมีเส้นใย เช่นขนสัตว์ หรือที่นอน 2.อาหาร ไรฝุ่นโภคผิวหนังของสัตว์เป็นอาหาร มนุษย์เวลานอนบนที่นอนมีการผลัดเซลล์ผิวเป็นล้านๆชิ้นต่อวัน เซลล์ผิวหนัง เหงื่อไคล รังแคของเรา พวกนี้จะคอยเป็นอาหารให้มันกินและแพร่พันธุ์ต่อไปได้เรื่อยๆ 3. เรื่องของความชื้น อุณหภูมิพอเหมาะ ห้องนอนเป็นห้องที่ไรฝุ่น ชอบอาศัยอยู่มาก เพราะอุณภูมิไม่ร้อนเกินไป ไม่หนาวเกินไป และมีความชื้นที่สมกันเพราะเกิดจากหลายๆอย่าง ทั้งเครื่องปรับอากาศ และห้องนอนบางบ้านก็มีในส่วนของห้องน้ำอยู่ จึงทำให้เกิดความชื้นที่พอเหมาะแก่การอยู่อาศัยของเจ้าพวกตัวนี้ได้  ไรฝุ่น




แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่ผลร้ายจากตัวมันไม่ใช่ตัวของไรฝุ่นเอง ในความเป็นจริงตัวมันเองมีประโยชน์เพราะคอยกินผิวหนังเหงื่อไคล รังแคเราให้หมดไปจากที่นอน แต่ปัญหาของมันคือ เวลามันแดกมันไม่ได้กินอย่างเดียว มันมีการถ่าย มูล กันทิ้งเอาไว้ มีการตาย มีการสะสมของเศษที่มันลอกคราบ คุณหมอเรียกพวกนี้ง่ายๆว่า กวานิน ซึ่งเป็นตัวการหลักของโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ เวลาเราหายใจพวกนี้เข้าไปในปริมาณที่ไม่ต้องเยอะมาก แต่เป็นระยะเวลาที่ช้านาน จะทำให้ร่างกายมีอาการในที่สุด ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ อาการที่พบได้ทั่วไปก็คือ การจามบ่อย ตื่นนอนมีน้ำมูกไหล คันตาคันจมูก คัดจมูก หายใจลำบาก ใครที่มีอาการเหล่านี้อยู่ให้พึงจงระวังได้เลย โอกาสที่เป็นภูมิแพ้สูงมาก และเป็นแล้วยากที่จะหาย ถ้าไม่ได้ดูแลร่างกายให้แข็งแรงตลอดเวลาก็มีโอกาสที่ภูมิแพ้จะกำเริบขึ้นมาเรื่อยๆ และหนักจนไปถึงไซนัสอักเสบ ต้องผ่าโพรงจมูกก็มี




รู้แบบนี้แล้ว เราควรจะหาวิธีปกปักรักษาหลีกเลี่ยงเจ้าตัวไรฝุ่น ให้หมดไปจากที่นอนของเรากันดีกว่า มีวิธีทำได้ไม่ยาก หมั่นนำผ้าปูที่นอนไปซัก การซักผ้าไม่ได้ทำให้ตัวไรฝุ่นตายไป แต่ทำให้กวานิน สารก่อภูมิแพ้ของไรฝุ่น หมดไปจากผ้าปูที่นอน อีกวิธีควรหาเวลานำที่นอนออกไปตากแดดบ้าง และใช้ไม้หวาย ตีที่นอนให้พวกมูลและไรฝุ่น ออกจากที่นอนให้เยอะที่สุด เท่าที่จะทำได้ ไม่เช่นนั้นการซักผ้าปูอย่างเดียว ไม่สามารถนำไรฝุ่นและมูล สารกวานินทั้งหลาย ออกมาจากที่นอนได้ ควรจะหาโอกาสออกไปทำบ้าง การตากแดดทำให้ไข่ของมันฝ่อ แต่ไม่ได้ทำให้มันตาย แต่ช่วยหยุดการเจริญแพร่พันธุ์ได้ดีอีกทางหนึ่ง การทำแบบนี้เป็นประจำสามารถช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ได้
หน้า: [1]
ดูในรูปแบบกติ: การพยาบาลรักษาภูมิแพ้ที่เกิดจากไรฝุ่น